วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

จอฉายภาพและการเลือกใช้

จอฉายภาพทั่วไป คือวัสดุสำหรับรับแสงจากเครื่องฉายแล้วสะท้อนเข้าสู่ตาผู้ชม เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นภาพ โดยทั่วไปจอที่มีคุณภาพดีจะสามารถสะท้อนแสงได้ดี คือ สามารถสะท้อนแสงได้ไกลและสะท้อนเป็นมุมกว้างด้วย ความสว่างและความคมชัดของภาพบนจอ ส่วนหนึ่งมีผลมาจากการสะท้อนของแสงบนจอด้วย

7.3.1 ชนิดของจอฉายภาพ จอฉายภาพมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีคุณสมบัติเหมาะกับการใช้งานในลักษณะต่างๆ กัน ดังนี้
1) จอแก้ว (Beaded Screen) เป็นจอที่มีผิวสีขาว ผิวจอฉาบด้วยแก้วเม็ดละเอียดเป็น จำนวนมาก เมื่อถูกแสงจะสะท้อนได้ดีมาก คือสะท้อนได้ไปไกล แต่มุมสะท้อนค่อนข้างแคบ คือ ทำมุม ข้างละ 20-25 องศา กับแกนกลางของลำแสงที่ฉายเหมาะสำหรับใช้งานในห้องที่เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยติดตั้งจอทางด้านกว้างของห้องฉาย
2) จอผิวเรียบ (Matte Screen) เป็นจอที่มีผิวขาวเรียบไม่เป็นมันมาก ฉาบด้วยผงวัสดุ สะท้อนแสง (มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า) จอชนิดนี้สะท้อนแสงได้น้อยกว่าจอแก้ว แต่แสงที่สะท้อนออกมามีมุมกว้างกว่า คือ ทำมุมข้างละ 30 องศากับแกนกลางของลำแสงที่ฉาย เหมาะสำหรับใช้ในห้องที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือในห้องที่ผู้ชมต้องนั่งกระจัดกระจายกันออกไปทั้งสองข้างของห้อง
3) จอเงินหรือจออลูมิเนียม (Silver or Aluminium Screen) จอชนิดนี้ใช้วัสดุประเภท พลาสติกหรือแผ่นอลูมิเนียมบางๆ เป็นผิวจอ ซึ่งยากแก่การบำรุงรักษา ปัจจุบันไม่นิยมใช้
4) จอเลนติคูลา (Lenticular Screen) ทำด้วยพลาสติกชนิดหนาหรือเนื้อผ้าสีเงินซึ่งมีผิว เป็นร่องและมีสันนูนสลับกัน จอชนิดนี้สะท้อนได้ดีพอๆ กับจอแก้ว และมุมสะท้อนกว้างกว่าจอผิวเรียบ คือ มุมสะท้อน ข้างละ 45 องศากับแกนกลางของลำแสงที่ฉาย จึงให้ภาพที่สว่างชัดเจนมาก แม้ว่าห้องจะไม่มืดสนิทก็ตาม สรุปแล้วจอชนิดนี้มีคุณสมบัติทั้งจอแก้วและจอผิวเรียบรวมกัน
5) จอเอดตาไลท์ (Ejtalite) มีคุณสมบัติสะท้อนแสงได้ดีมาก ทำด้วยอลูมิเนียม มีลักษณะ โค้งเว้าเล็กน้อย ซึ่งช่วยเกลี่ยแสงบนจอให้สม่ำเสมอ ให้มุมสะท้อนแสงพอๆ กับจอผิวเรียบ แต่สะท้อนได้มากกว่าถึง 12 เท่า เป็นจอชนิดพิเศษ ที่จัดทำขึ้นเพื่อใช้ตามห้องเรียนทั่วๆ ไป โดยไม่ต้องควบคุมแสงสว่างมากนัก จอชนิดนี้มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 40x40 นิ้ว ไม่สามารถพับเก็บได้ เหมาะสำหรับฉายภาพยนตร์ สไลด์ และฟิล์มสตริปที่เป็นสี แต่ไม่เหมาะสำหรับใช้กับเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เพราะให้แสงสะท้อนจ้ามาก
6) จอโปร่งแสง (Translucent Screen1) หรือจอภาพจากด้านหลัง (Rear Projection) จอ ประเภทที่ทำด้วยวัสดุโปร่งแสง เช่น กระจกฝ้า พลาสติกฝ้า หรือกระดาษชุบไข การฉายภาพจะฉายจากด้านหลังของจอ ผู้ชมจะเห็นภาพโดยการที่แสงผ่านออกมา ห้องที่มีแสงสว่างตามปกติได้ จอชนิดนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า จอฉายกลางวัน

ไม่มีความคิดเห็น: