วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2552

ห้องฉาย

ในการจัดห้องฉายที่ดีและถูกต้องเพื่อให้ได้คุณภาพสูงสุดในการชม ต้องสามารถควบคุมองค์ประกอบภายในห้องฉายดังต่อไปนี้

7.4.1 แสงสว่าง(Light Control) เครื่องฉายแต่ละชนิดต้องการความมืดไม่เท่ากัน เช่น เครื่องฉายภาพทึบแสงต้องการความมืดมากที่สุด เครื่องฉายภาพยนตร์ เครื่องฉายสไลด์ และเครื่องฉายฟิล์มสตริป ต้องการความมืดรองลงมา เครื่องฉายภาพยนตร์ข้ามศีรษะต้องการความมืดน้อยที่สุด คือสามารถฉายในห้องเรียนปกติได้ อย่างไรก็ตาม ห้องฉายยิ่งมีความมืดเท่าใดความสว่างและความชัดเจนของภาพยิ่งมากขึ้นเท่านั้น การฉายภาพสีต้องการความมืดมากกว่าภาพขาวดำ ห้องฉายจึงควรควบคุมไม่ให้แสงสว่างจากภาพผ่านเข้ามาได้ โดยทั่วไปจะใช้วิธีปิดประตู หน้าต่าง ส่วนด้านบนซึ่งเป็นช่องระบายอากาศ อาจจะใช้ผ้าดำขึงเป็นม่าน เพียงเท่านี้ก็พอจะทำให้ห้องฉายมีความมืดได้

7.4.2 การระบายอากาศ (Ventilation Control) เมื่อห้องฉายต้องการความมืด หน้าต่าง ประตู แม้แต่ช่องระบายอากาศถูกปิดหมด ปัญหาที่ตามมาก็คือ อากาศภายในห้องฉายจะร้อนอบอ้าว การถ่ายเทอากาศไม่สะดวกทำให้อากาศเสีย ผู้ชมจะรู้สึกฮึดอัดไม่สบาย ง่วงนอน กลิ่นไม่สู่ดีนัก ทำให้เสียสมาธิในการชมและอาจทำให้เสียสุขภาพด้วย การเรียนการสอนจะไม่ได้ผลเท่าทีควร ดังนั้น ห้องฉายควรติดพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศ และติดพัดลมดูดอากาศด้วย หรือใช้ผ้าม่านสีดำบังแสงแทนที่จะปิดประตูหน้าต่างหมด จะช่วยอากาศถ่ายเทได้ดีขึ้น

7.4.3 ระบบเสียง (Acoustic Contorl) การฉายที่ดีไม่เพียงแต่คำนึงถึงความชัดเจนของภาพบนจอเท่านั้น ระบบเสียงมีความสำคัญไม่แพ้กัน เมื่อห้องฉายปิดหน้าต่างหมดปัญหาที่ตามมาอีกอย่างก็คือ ปัญหาเรื่องเสียงก้อง ทำให้ฟังไม่ค่อยชัด ซึ่งแก้ไขโดยใช้ผ้าม่านกั้นตามฝาผนังหรือบุฝาผนังด้วยแผ่นกระดาษชานอ้อยชนิดเป็นรู (Accoustic Board) ได้ยิ่งเป็นการดีจะทำให้เสียงไพเราะน่าฟังขึ้น นอกจากนี้ควรติดตั้งลำโพงรอบๆ ห้อง เพื่อให้ได้ยินเสียงทั่วถึงกัน การติดลำโพง ฉะนั้นด้านหน้า ทำให้ผู้ชมที่อยู่หลังห้องมากๆ ได้ยินเสียงไม่ชัดเจน ผลจากการชมจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

7.5 การจัดที่นั่งในห้องฉายห้องฉายควรสร้างเป็นพื้นลาดหรือเป็นชั้นๆ ลงไปทางหน้าด้านที่ติดตั้งจอฉาย เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพจากการฉายได้ทั่วถึงทุกคน เครื่องฉายควรติดตั้งให้ลำแสงอยู่เหนือศีรษะของผู้ชมและเป็นแนวเดียวกับจอ โดยทั่วไปการจัดที่นั่งของผู้ชมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ควรคำนึงถึงขนาดของจอเป็นเกณฑ์ ดังนี้

1. ที่นั่งแถวหน้าสุดควรนั่งห่างจอไม่น้อยกว่า 2 เท่าของความกว้างของจอ
2. ที่นั่งแถวหลังสุดควรนั่งห่างจากจอไม่เกิน 6 เท่าของความกว้างของจอ ตัวอย่างเช่น ห้องฉายห้องหนึ่งใช้จอขนาด 70x70 นิ้ว ที่นั่งแถวหน้าสุดต้องห่างจากจอไม่ น้อยกว่า 140 นิ้ว(70x2) ที่นั่งแถวหลังสุดต้องห่างจากจอไม่เกิน 420 นิ้ว(70x6)

ไม่มีความคิดเห็น: